โดย วิวรรณ สารกิจปรีชา
Project Approach คืออะไร
Project Approach เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ให้เด็กรูปแบบหนึ่ง ที่ให้โอกาสเด็กเลือกเรียนรู้ในสิ่งที่เด็กสนใจในสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวเด็ก โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ ตั้งคำถามในสิ่งที่ยังต้องการเรียนรู้หาคำตอบ รวมทั้งดำเนินการวางแผนสำรวจ สืบค้น บันทึก คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และคิดอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล และความรู้ต่างๆ เด็กเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยประสบการณ์ตรงหลากหลายวิธี แล้วสุดท้ายเด็กและครูร่วมกันสรุปเรียบเรียงขั้นตอนการเรียนรู้และสิ่งที่เรียนรู้ออกมาเป็นชิ้นงานและนิทรรศการอันเป็นการสรุปความคิดรวบยอดที่ดี ต่อจากนั้นก็ทำการเผยแพร่ให้ผู้อื่นได้รับรู้ ซึ่งเป็นการเรียบเรียง ทบทวน วิธีการ ทักษะ และข้อมูลในการเรียนรู้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน เป็นระบบ การเรียนรู้แบบ Project Approach จะเป็นการเรียนรู้อย่างลุ่มลึกในสิ่งที่เด็กสนใจใกล้ตัว ซึ่งเปรียบเทียบได้กับการเรียนรู้ด้วยวิธีการการดำเนินการวิจัยเบื้องต้น
ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า Project Approach เป็นการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ Brain- Based Learning อย่างมาก และเหมาะสมกับการส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองไปตลอดชีวิต การสืบค้นเรียนรู้ที่สัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของเด็กทำให้การเรียนรู้มีความหมายต่อเด็กอย่างมาก การเรียนรู้ยังดำเนินไปในรูปแบบของ การบูรณาการ หลักวิชาและทักษะทางวิชาการต่าง ๆ เข้าด้วยกันอย่างแยบยล และยังทำให้เด็กได้ใช้สมองทั้งซีกซ้าย – ซีกขวาร่วมกันอีกด้วย เช่น เด็กสังเกต คิดวิเคราะห์ หาเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วก็นำความคิดรวบยอดหรือสิ่งที่เรียนรู้ สร้างสิ่งจำลองที่สะท้อนการเรียนรู้เหล่านั้นอย่างเป็นรูปธรรม เป็นต้น อนึ่ง การจัดการเรียนรู้แบบ Project Approach นี้ ครูจะต้องไม่หลงทาง และตระหนักเสมอว่า เนื้อหาไม่ใช่สิ่งที่สำคัญแต่ทักษะและกระบวนการเรียนรู้ของเด็กสำคัญที่สุด ครูควรให้ความสำคัญกับประสบการณ์และความต้องการเรียนรู้ของเด็กเป็นหลัก ในขณะเดียวกันก็คำนึงถึงหลักสูตรและทักษะต่างๆ ควบคู่ไปด้วย
การเรียนรู้แบบ Project Approach นี้ แบ่งออกเป็น 3 ระยะ แต่ละระยะจะประกอบด้วยการเรียนรู้ 5 รูปแบบ ดังนี้คือ
การเรียนรู้แบบ Project Approach มีโครงสร้างของการเรียนรู้ 5 รูปแบบของทั้ง 3 ระยะ ดังนี้ :
รูปแบบการเรียนรู้ | ระยะที่ 1 เริ่มต้น | ระยะที่ 2 พัฒนา | ระยะที่ 3 สรุป |
---|---|---|---|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
scope="row" nowrap
|
|
|
|
|
|
|
|
การเรียนรู้แบบ Project Approach นี้ เป็นการเรียนรู้ที่หลอมรวมทักษะวิชาต่างๆ เข้าด้วยกันได้อย่างแนบเนียน ทั้งด้านภาษา คณิตศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ สุขศึกษา เด็กสนุกกับการหาความรู้ ประสบการณ์ด้วยตนเอง และมีความสนใจอย่างลุ่มลึก แท้จริงดังเห็นได้จาก Project ที่นำมาเสนอในวารสารเล่มนี้
ดังที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว Project Approach เป็นเพียงวิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งเท่านั้น แต่วิธีการของ Project Approach นั้น มีขั้นตอนที่ง่ายสำหรับครูจะดำเนินการตามรูปแบบที่ Dr.Lillian Katz และ Dr.Sylvia Chard ได้คิดกรอบขึ้นมาดังที่เสนอไปให้รับทราบแล้ว อีกทั้งการเรียนรู้ของเด็กวิธีนี้ยังสอดคล้องกับการทำงานของสมอง และ ข้อเสนอการปฏิรูปการศึกษาศตวรรษที่สอง (พ.ศ.๒๕๕๒ - ๒๕๖๑) ด้วย
แนะนำแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
website
www.projectapproach.org เป็น website ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบ Project Approach ที่แสดงให้เห็นถึงวิธีการที่ดีที่สุดของการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ทั้งนี้เนื้อหาจะเป็นภาษาอังกฤษ
www.kukai.ac.th เป็น website ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ มีหน้าของ Project Approach ที่มีการอธิบายเกี่ยวกับวิธีการดำเนินการจัดการเรียนรู้ 3 ระยะ และมีภาพเด็กๆ แต่ละห้องเรียน ทำ Project Approach ในแต่ละระยะ ภาพต่างๆ เหล่านี้สะท้อนให้เห็นการเรียนรู้อย่างบูรณาการของเด็กๆ และความสุขที่เด็กๆ ได้รับในการเรียนรู้ ความภาคภูมิใจ
โรงเรียน